Bao bì sản phẩm giúp mọi thứ có tổ chức.

Nhìn bao bì kẹo sô cô la nhỏ trên bàn, nhìn túi quần áo bạn thường cho vào máy giặt, hay chai nước giải khát bạn dùng hàng ngày, bạn sẽ thấy vai trò của bao bì quan trọng như thế nào!

Bạn có hiểu tầm quan trọng của bao bì sản phẩm?

Vậy hãy cùng xem thiết kế bao bì sản phẩm là gì và nó hoạt động như thế nào?

Thiết kế bao bì sản phẩm là tất cả về việc tạo ra một cái gì đó khác với sản phẩm. Điều này bao gồm việc lựa chọn chất liệu và hình dạng, cũng như đồ họa, màu sắc và phông chữ được sử dụng trên bao bì, hộp, chai hoặc hộp đựng thuộc bất kỳ loại nào.

Bao bì sản phẩm là một công cụ thiết thực để gói một sản phẩm bên trong!

Tuy nhiên, hơn thế nữa, bao bì có thể mang lại nhiều lợi ích hơn.

Giống như bất kỳ thiết kế tốt nào, bao bì không chỉ nói về sản phẩm mà còn là thương hiệu của bạn.

Nó cũng cung cấp trải nghiệm giác quan thu hút chúng ta theo đúng nghĩa đen thông qua thị giác, xúc giác và thậm chí cả thính giác (và có thể cả khứu giác và vị giác, tùy thuộc vào loại sản phẩm và bao bì). bao bì để phù hợp).

Tất cả những thông tin trên bao bì sẽ giúp chúng ta hiểu được bên trong sản phẩm là gì, cách sử dụng, đối tượng nên sử dụng và quan trọng nhất là chúng ta có nên mua sản phẩm này hay không.

Trong bài viết cực kỳ chi tiết về thiết kế bao bì sản phẩm này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng bao bì để kể câu chuyện mà bạn muốn.

Sản phẩm là gì?

Nó hoàn toàn không phải là một câu đố, đó là một câu hỏi bạn phải trả lời theo cách đơn giản nhất có thể.

Bạn bán những sản phẩm nào? Nó lớn như thế nào? Nó được làm bằng chất liệu gì? Nó có phải là đồ nguội dễ vỡ không?

Trả lời câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định được loại bao bì phù hợp cho sản phẩm của mình.

Ví dụ, bạn cần đóng gói các sản phẩm dễ vỡ một cách cẩn thận và an toàn. Ngược lại, nếu sản phẩm lớn, cần phải có bao bì đặc biệt.

Ai sẽ mua sản phẩm?

Sản phẩm của bạn hướng đến nam giới, phụ nữ hay cả hai?

Nó phù hợp cho trẻ em hay người lớn?

Nó có hướng tới những người có ý thức về môi trường không?

Hay nhất là đối với những người có điều kiện và thu nhập cao?

Một bao bì sản phẩm tốt nên thu hút người tiêu dùng tiềm năng trước tiên

Do đó, điều quan trọng là phải xác định người tiêu dùng là ai trước khi bắt đầu quá trình thiết kế. Các sản phẩm hướng đến người cao tuổi có thể yêu cầu nội dung in lớn hơn. Các mặt hàng hướng đến khách hàng có điều kiện sẽ cần cân nhắc chất liệu tạo cảm giác sang trọng.

Làm thế nào để mọi người mua sản phẩm?
Họ sẽ mua nó trong siêu thị? cửa hàng tạp hóa? Hay mua trực tuyến?

Nếu một sản phẩm muốn nổi bật trên kệ của một cửa hàng hộp lớn, nó cần phải có một thiết kế bao bì khác biệt.

Các mặt hàng được bán trực tuyến tốt nhất không nên có quá nhiều không gian thừa khiến sản phẩm bị móp méo trong quá trình đóng gói và vận chuyển.

Mặc dù những gì được trưng bày trên các kệ hàng cần thu hút sự chú ý của người mua ngay cả khi được bao quanh bởi các mặt hàng đáng yêu trong bao bì dễ thương.

Bạn có một câu trả lời? VÂNG.

Họ sẽ hoạt động như một hướng dẫn để hướng dẫn bạn thông qua tất cả các quyết định khác mà bạn phải thực hiện trong quá trình thiết kế bao bì.

Bạn vẫn đang suy nghĩ về những câu hỏi này?

Bạn có thể chưa sẵn sàng để bắt đầu quá trình thiết kế bao bì. Được rồi! Thay vì lao vào quá trình thiết kế sớm, hãy dành thời gian để suy nghĩ cẩn thận.

chiến lược
Phỏng vấn khách hàng: Giúp hiểu rõ các giá trị nội tại của doanh nghiệp.
Mục tiêu dự án: Xác định các mục tiêu dự án chính xác giúp định lượng chính xác hiệu quả của dự án tổng thể.
Chiến lược Thương hiệu: Giúp điều chỉnh sản phẩm với chiến lược thương hiệu tổng thể.
Điểm bán hàng duy nhất: Trực tiếp quyết định quyết định mua hàng của người dùng.

phân tích
Hành vi của người tiêu dùng: Phân tích thói quen, địa điểm, thời gian và tình huống dẫn đến hành vi mua hàng
Đối tượng mục tiêu: Phân tích giới tính, độ tuổi, loại khách hàng tiềm năng.
Quyết định mua hàng: Xác định lý do phù hợp để lựa chọn (giá cả, tính năng, khẩu vị, xu hướng).
Trải nghiệm người dùng: Tối ưu hóa bao bì giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm dễ dàng hơn.

thiết kế
Trạng thái – Tâm trạng: Xác định đúng màu sắc, kiểu chữ, đồ họa để gợi lên những cảm xúc khác nhau.
Prototyping – Thông số kỹ thuật: Mẫu mã sản phẩm cần đẹp và dễ sử dụng.
Phác thảo: Đưa ra ý tưởng ban đầu về cách trình bày bao bì sản phẩm.
Trực quan: Việc dựng hình được thực hiện để thống nhất các yếu tố trực quan.

Sản xuất
Tạo mẫu: Việc tạo mẫu có thể đánh giá chính xác hiệu quả của các mẫu bao bì.
Kiểm tra: Qua thực tế sử dụng, có thể rút ra những thay đổi cần thiết.
Hoàn thiện: Tinh chỉnh những chi tiết cuối cùng trước khi đưa vào sản xuất.
Giới thiệu Sản phẩm: Phát triển các ấn phẩm Hỗ trợ Bán hàng (POSM) để giới thiệu sản phẩm.

 

1. Bao bì sản phẩm là gì?

Bao bì sản phẩm là một yếu tố quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu. Bao bì được sử dụng để chứa đựng, bao bọc nhằm bảo vệ chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong quá trình bảo quản và vận chuyển. Trong ngành dịch vụ thực phẩm, bao bì đặc biệt quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm trên đường đến tay người tiêu dùng.

Thiết kế bao bì cho ngành dịch vụ ăn uống

Bao bì sản phẩm đặc biệt quan trọng trong ngành dịch vụ ăn uống

Theo một nghiên cứu của The Paper Worker, có tới 1/4 người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sản phẩm dựa trên cảm xúc của họ khi “chạm mắt” với một gói hàng, ngay cả khi họ chưa tìm hiểu kỹ về sản phẩm trước đó. Thiết kế độc đáo là một động lực tuyệt vời và mang lại những cảm xúc tích cực từ góc nhìn. Ngày nay, việc thiết kế bao bì sản phẩm trở thành yếu tố quyết định đến việc mua hàng của khách hàng. Khi hầu hết các sản phẩm trên thị trường đều có chất lượng tương đương nhau thì những sản phẩm có bao bì bắt mắt, bắt mắt khách hàng sẽ có xu hướng được chọn mua nhiều hơn.

2. Lợi ích của một thiết kế bao bì ấn tượng là gì?

Lý do tại sao mọi thương hiệu F&B đều coi trọng bao bì phải kể đến những lợi ích mà nó mang lại, chẳng hạn như:

2.1. Định vị thương hiệu mạnh
Với bao bì là điểm nhấn, không thể dễ dàng hơn để khách hàng nhận diện thương hiệu. Ra đường, cầm trên tay chiếc túi, chiếc hộp đựng sản phẩm… có thể thu hút nhiều người đến xem bao bì của thương hiệu này, tò mò muốn xem sản phẩm của thương hiệu đó là gì. Sự khác biệt trong thiết kế bao bì sẽ tạo sự khác biệt cho sản phẩm của bạn với hàng loạt các thương hiệu khác. Nếu sản phẩm của bạn có bao bì bắt mắt và dễ nhận biết thì chắc chắn khách hàng sẽ ấn tượng và lựa chọn sản phẩm của bạn ngay lập tức mà không cần đắn đo.

Trên bao bì sản phẩm cần có những thông tin cơ bản để khách hàng có thể tiếp nhận thông tin nhanh nhất

Trên bao bì sản phẩm cần có các thông tin cơ bản như tên thương hiệu, địa chỉ, các kênh bán hàng để khách hàng có thể tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng và tập trung. Từ đó, bạn có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với mình và sử dụng thông tin đó trong quá trình sử dụng sau này. Nhưng đừng quá tham lam và nhồi nhét quá nhiều thông tin khiến khách hàng cảm thấy “choáng ngợp”. Đối với hình ảnh, hãy sử dụng hình ảnh phù hợp với định vị thương hiệu của bạn. Ví dụ, đối với một thương hiệu thực phẩm cao cấp, hình ảnh cần phải sạch sẽ, tinh tế và đề cao sự sang trọng. Ngược lại, đối với một thương hiệu ăn vặt hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên thì hình ảnh cần phải tươi mới, kích thích sự tò mò.

2.3. Bảo quản sản phẩm ở tình trạng tốt nhất

Trước đây, đóng gói trong ngành ăn uống chỉ là công đoạn “muốn làm gì thì làm”, vốn đầu tư không nhiều, chỉ dành cho việc vận chuyển, không thiệt hại là có thể chấp nhận được. Bây giờ, khi thị trường cạnh tranh, khách hàng cũng cắt giảm chỗ ngồi nhiều hơn. Đối với họ, bao bì đẹp và giữ nguyên vẹn sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu đặt hàng của họ.

Ví dụ, sản phẩm gà rán thường được đóng gói trong thùng giấy / hộp có nắp,… và được thiết kế thêm lỗ thông gió để tránh hấp hơi khiến gà bị mềm, nhão, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của sản phẩm. Hay các sản phẩm như sườn heo nướng, nói chung thường được bọc một lớp giấy bạc có hộp bìa cứng bên ngoài để đảm bảo nhiệt độ và chống dính dầu mỡ trong quá trình vận chuyển.

Bao bì tích hợp nhiều ngăn, giảm bớt sự phức tạp khi đóng gói và vận chuyển

Ngoài ra để đảm bảo chất lượng sản phẩm, ngăn còn có thể được tích hợp thành một gói duy nhất thay vì phải đóng gói thành nhiều phần riêng biệt. Điều này cũng hạn chế quá trình đóng gói và vận chuyển tẻ nhạt và rườm rà.

2.4 Chứng minh chất lượng và uy tín của sản phẩm

Chất lượng và danh tiếng của một sản phẩm một phần được thể hiện qua bao bì. Thực tế, nhiều sản phẩm thuộc dòng cao cấp nhưng được người mua liệt vào hàng tầm trung, thậm chí giá rẻ vì bao bì không đạt chuẩn.

Đơn giản như các nhà hàng lẩu cao cấp thường đóng đĩa vào hộp hoạt hình, thức ăn được đóng gói theo thứ tự kích thước từ lớn đến nhỏ. Thực phẩm ướt như rau, thịt, lẩu sẽ được đóng gói riêng; thực phẩm khô như bún, đậu sẽ được đóng gói riêng. Đặc biệt là nước lẩu, được đóng gói cẩn thận trong túi ziplock và đặt lên trên. Các hộp sẽ được cố định bằng băng keo chắc chắn trước khi vận chuyển cho khách hàng.

Hiện nay, nhiều quán ăn như bình dân, vỉa hè chưa thực sự đầu tư vào khâu đóng gói dẫn đến sản phẩm không đồng đều và ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. Điều này có thể mang đến cho khách hàng trải nghiệm không tốt, để lại ấn tượng không tốt, thậm chí có thể “tránh mặt” nhà hàng cho bữa ăn tiếp theo của họ.