Bất kể bạn là cá nhân hay doanh nghiệp, nếu muốn quảng bá hình ảnh cá nhân thì Profile là một yếu tố bắt buộc. Mỗi thiết kế profile đều có một chức năng của nó do đó tùy vào mục tiêu phát triển, thời điểm mà cá nhân hay doanh nghiệp sẽ có profile khác nhau. Để hiểu thêm về profile và cách thiết kế profile, hãy cùng với chúng tôi đi tìm hiểu thêm nhé.

1. Profile là gì?

Thiết kế bộ profile được hiểu là sơ yếu lý lịch, bản tóm tắt thông tin của một cá nhân hay tổ chức nào đó. Thông qua những thông tin có trên đó để người khác có cái nhìn tổng quan và khái quát hơn.

Trong kinh doanh, Profile cũng được xem như một ấn phẩm truyền thông giống như brochure, website…với mục đích là giúp khách hàng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp. Bởi lẽ, những gì hiển thị trên profile cũng chính là toàn bộ giá trị mà doanh nghiệp đó đang có.

Thiết kế profile chất lượng sẽ giúp tạo được sự chuyên nghiệp, ấn tượng tốt đối với khách hàng từ đó mang lại nhiều mối quan hệ chất lượng phục vụ cho mục đích kinh doanh.

2. Vai trò của Profile

  • Quảng bá hình ảnh thương hiệu
  • Là tài liệu quan trọng trong chiến lược tiếp thị và bán hàng
  • Thể hiện được quy mô và tính chuyên nghiệp của công ty
  • Phát huy được năng lực tối đa của doanh nghiệp
  • Truyền đạt một cách tinh tế khả năng, thành tích, sản phẩm hoặc dịch vụ xuất sắc cho khách hàng. Từ đó giúp tăng doanh số bán hàng.
  • Thiết kế hồ sơ năng lực giúp nâng cao hình ảnh, vị thế thương hiệu và khả năng cạnh tranh

3. Profile công ty là gì?

Có thể hiểu đơn giản Profile công ty là hồ sơ năng lực của một công ty, là tài liệu sơ lược về công ty.

Profile công ty thường ở dưới dạng ấn phẩm nhiều trang, hoặc được thiết kế dưới dạng online. Nó như một cuốn catalogue thể hiện những thông tin cơ bản nhất từ giới thiệu công ty, cơ cấu tổ chức, thông tin pháp lý đến năng lực tài chính, nhân sự hay sản phẩm dự án tiêu biểu.

Một profile xuất sắc là tiền đề để khách hàng, đối tác thấy rõ được năng lực của công ty và quyết định có hợp tác hay không. Hồ sơ năng lực thường có khoảng từ 16-32 trang, chứa đựng thông tin, hình ảnh doanh nghiệp,…

Profile công ty bao gồm:

Những miêu tả vô cùng chi tiết về doanh nghiệp, lịch sử hình thành, tình hình hoạt động trong năm, các báo cáo tài chính, chỉ số phát triển,…

Nếu những thông tin này được sắp xếp hợp lí thì sẽ mang lại hiệu quả tín nhiệm cao hơn. Dưới đây là cách sắp xếp các trang hồ sơ năng lực của một công ty:

Bìa đầu quyển thiết kế profile

  • Logo thương hiệu của công ty
  • Tên giao dịch của công ty
  • Khẩu hiệu và tiêu chí của công ty
  • Hình ảnh toàn cảnh của công ty hoặc hình ảnh tượng chưng về lĩnh vực của công ty

Trang thứ 2 – 3 quyển thiết kế profile

  • Mục lục
  • Lịch sử hình thành phát triển của công ty từ năm – đến năm
  • Những khó khăn khi mới bắt đầu
  • Hướng đi đột phá
  • Hình ảnh minh họa

Trang thứ 4 – 5 quyển thiết kế profile

  • Giới thiệu khái quát chung về công ty
  • Lĩnh vực hoạt động và kinh doanh
  • Phương hướng nhiệm vụ mới
  • Hình ảnh công ty miêu tả được công việc chính của công ty

Trang thứ 6 – 7 quyển thiết kế profile

  • Hình ảnh ban lãnh đạo, trưởng phòng và nhân viên công ty
  • Sơ đồ bộ máy công ty, sơ đồ địa lí công ty (nếu có)
  • Có thể giới thiệu thêm về thế mạnh, chức vụ của từng thành viên chính

Trang thứ 7 – 8 quyển thiết kế profile

  • Giới thiệu chi tiết về sản phẩm và dịch vụ cung cấp
  • Hình ảnh minh họa chi tiết sản phẩm

Trang thứ 9 – 10 quyển thiết kế profile

  • Những dự án đã mang lại tên tuổi của công ty
  • Những sản phẩm đã và đang đẩy mạnh phát triển trong thời gian tới
  • Giới thiệt khái quát các dự án đã làm
  • Các dự án và khách hàng tiêu biểu
  • Hình ảnh các dự án lớn nhỏ theo kích thước

Các trang tiếp theo quyển thiết kế profile

  • Những khó khăn còn gặp phải, những giải pháp cho khó khăn hiệu quả và mục tiêu phát triển bền vững
  • Các hoạt động, đóng góp cho xã hội, hoạt động sự kiện hàng năm của công ty (nếu có)

Bìa cuối quyển thiết kế profile

  • Nhắc lại Logo và thương hiệu công ty
  • Địa chỉ và thông tin liên lạc công ty
  • Lời cam kết của công ty phát triển bền vững và ngày một lớn mạnh
  • Hình ảnh nụ cười của khách hàng và nhân viên công ty (nếu có)

4. Cách thiết kế Profile công ty hiệu quả

Mỗi một ngành nghề, lĩnh vực mà công ty hoạt động sẽ quyết định cấu trúc profile của công ty đó như thế nào. Tuy nhiên, trong bài viết này, bạn sẽ được gợi ý nội dung quan trọng và cơ bản cho một cuốn profile đạt tiêu chuẩn để các bạn hình dung dễ hơn.

Phần mở đầu

  • Logo công ty
  • Tên giao dịch công ty (Thể hiện song ngữ Anh Việt)
  • Tagline/Slogan được công ty sử dụng (có thể đi kèm hình ảnh tượng trưng cho ngành nghề kinh doanh, lĩnh vực hoạt động của công ty), thể hiện định hướng, phương châm hoạt động của công ty
  • Thông tin liên lạc
  • Nhắc lại logo công ty.
  • Các chi nhánh, văn phòng đại diện

Phần nội dung

Lịch sử hình thành và phát triển công ty

  •  Những dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của công ty
  •  Những sự kiện tiêu biểu, quan trọng trong hoạt động của công ty

Giới thiệu sơ bộ công ty

  • Ngành nghề kinh doanh và lĩnh vực hoạt động
  • Tầm nhìn và sứ mệnh của công ty
  • Giá trị cốt lõi
  • Văn hóa công ty

Năng lực thực hiện, có thể được thể hiện qua các nội dung sau:

  • Nhân sự: Cơ cấu nhân sự, chất lượng nhân sự (trình độ chuyên môn, kĩ năng).
  • Cơ sở vật chất kỹ thuật: máy móc, nhà xưởng, thiết bị v.v…
  • Chứng nhận, giải thưởng đã đạt được.

Dự án tiêu biểu

  • Giới thiệu tổng quan và liệt kê ngắn gọn những dự án nổi bật mà công ty đã thực hiện.
  • Một số hoạt động, sự kiện (nếu có) bên ngoài của công ty.
  • Đối tác và khách hàng
  • Hình ảnh một số đối tác thân thiết và khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Phần kết

  • Thông tin liên lạc.
  • Nhắc lại logo công ty.
  • Các chi nhánh, văn phòng đại diện.

5. Profile cá nhân là gì?

Thiết kế profile cá nhân là một bản tóm tắt giới thiệu về bản thân, năng lực và kinh nghiệm làm việc để mọi người có thể nắm được thông tin về chính bạn hoặc công ty của bạn. Do đó, profile có thể định nghĩa là sơ yếu lí lịch hay hồ sơ cá nhân.

Cách thiết kế Profile cá nhân hiệu quả

Để tạo Profile cá nhân bạn cần bắt đầu từ việc xác định những nội dung cần có và sau đó chọn cho mình một bố cục hợp lý nhất. Bạn sẽ trình bày những nội dung gì, theo thứ tự như thế nào và mỗi phần có thể bao gồm bao nhiêu ý nhỏ hơn.
Thông thường, một Profile cá nhân sẽ bao gồm các phần:

  • Thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, thông tin khác).
  • Kỹ năng (cả các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm).
  • Kinh nghiệm làm việc (kinh nghiệm làm việc đã có, các dự án đã thực hiện, sản phẩm đã làm được, thành tích, giải thưởng, giấy chứng nhận, ….).
  • Trình độ học vấn (các loại bằng cấp, chứng chỉ đã đạt được).

Bạn cần phải tập hợp thông tin và lên khung nội dung cơ bản cho Profile của mình, sắp xếp một cách hợp lý và những thông tin quan trọng nhất thì cần được đưa lên đầu. Hiệu chỉnh nội dung cho chính xác rồi sau đó mới tiến hành đến các bước chọn font chữ, màu sắc, chèn hình ảnh (nếu có). Việc này sẽ giúp đảm bảo cho bạn một Profile hoàn chỉnh nhất về cả nội dung và cách thức trình bày.

6. Quy trình thiết kế profile chuyên nghiệp

Bước 1: Xác định đối nhóm khách hàng mục tiêu

Việc xác định đúng đối tượng sẽ giúp cho quá trình thiết kế profile đơn giản và đạt hiệu quả hơn. Để biết được chính xác đối tượng khách hàng này, bạn cần trả lời hai câu hỏi sau:

  • Đối tượng là ai: Tuổi, trình độ, cấp bậc, quan điểm
  • Tại sao họ cần xem profile doanh nghiệp?

Việc này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra định hướng chính xác và đề ra các hạng mục và lồng ghép văn phong thích hợp trong cuốn profile.

Bước 2: Xây dựng nội dung Profile

Doanh nghiệp cần chọn lọc thông tin, sắp xếp nội dung hợp lý tránh để cuốn Profile có quá nhiều thông tin. Điều này không gây được thiện cảm tốt với khách hàng.

Kịch bản nội dung và nội dung được đưa vào quyết định lớn đến thành công của Profile công ty. Nội dung sản phẩm là phần quan trọng nhất trong profile doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần và bạn cố gắng chọn lọc thông tin khách hàng dễ nhìn dễ tiếp cận.

Profile (Hồ sơ doanh nghiệp) là để cho khách hàng, đổi tác hiểu thêm về cội nguồn của bạn và tư tưởng, cốt cách của doanh nghiệp.

Các nội dung cần có trong profile bao gồm: Mục lục, tên doanh nghiệp, thư ngỏ, quá trình phát triển, thành tựu, tầm nhìn, giá trị cốt lõi, cơ cấu tổ chức, sản phẩm/dịch vụ, quy trình làm việc, khách hàng/dự án nổi bật.

Xu hướng mới hiện nay, nhiều doanh nghiệp với tư duy mới sẽ lược bớt những phần ít tác dụng như tầm nhìn, sứ mệnh hay thậm chí quá trình phát triển, cơ cấu tổ chức (hoặc ít nhất là tối giản chúng)

Quan điểm của họ là những thông tin cơ bản đó đã có sẵn và vô cùng đầy đủ trên website, có đưa vào profile, khách hàng cũng chẳng mấy quan tâm mà còn làm “dài dòng văn tự”.

Vì thế, các doanh nghiệp có thể cân nhắc xu hướng hướng này, nếu thích là phong cách hiện đại và muốn tập trung vào phần cốt lõi nhất.

Bước 3: Xác định văn phong của Profile

Doanh nghiệp cần quyết định sắp xếp nội dung đã lên một cách hợp lý nhất, dẫn dắt văn phong phù hợp với vị thế của doanh nghiệp.

Bước 4: Viết phần kết thúc của Profile

Lựa chọn cách kết thúc mở cho cuốn Profile để được nhận nhiều hơn: Đôi khi là một câu nói của khách hàng, đôi khi là một cuộc hẹn gặp mặt, và đôi khi là thêm cả 1 hợp đồng.

Khi khách hàng xem xong Profile, hãy kêu gọi khách hàng hành động, bày tỏ rằng mong muốn hợp tác, cùng khách hàng vượt qua khó khăn, đưa ra giải pháp cho vấn đề khách hàng đang gặp khó khăn.

Có rất nhiều cách để viết ra kết thúc Profile tạo điểm nhấn: một câu hỏi mở, một khẳng định rắn chắc, một lời tiên tri về thành công nếu có cơ hội hợp tác,…

Bước 5: Trình bày cơ bản của Profile doanh nghiệp

Xây dựng hình hài cho cuốn Profile doanh nghiệp bằng các thiết kế ấn tượng, độc đáo thể hiện được tinh thần chuyên nghiệp.

Ngoài việc tuân thủ theo nhận diện thương hiệu (brand guidline), các designer phải tìm chọn hình ảnh phù hợp, quyết định font chữ, màu sắc, kích thước. Thiết kế đẹp sẽ chuyển các nội dung khô khan thành nội dung thích ứng thị giác.

Còn nếu chưa có brand guidline để biết xác định phong cách thiết kế, cách dàn trang, gam màu chủ đạo thì hãy tập hợp lại tất cả các tài liệu bán hàng của công ty, tìm điểm chung của chúng và cố gắng đừng để cuốn profile bị lạc loài khi ở cùng một chỗ.

7. Một vài lưu ý khi thiết kế profile

  • Cần chuẩn bị và có bản kế hoạch trước khi bắt tay vào thiết kế
  • Có sự thống nhất trong concept thiết kế từ đầu tới cuối trang
  • Bố cục cần phải rõ ràng, trình bày dễ nhìn và có điểm nhấn trên từng trang
  • Nội dung ngắn gọn, có điểm nhấn và đắt giá
  •  Lựa chọn hình ảnh hợp lý với concept, thương hiệu công ty
  • Cần chú ý tới chất lượng in ấn vì nó sẽ ảnh hưởng tới độ sắc nét của profile
  • Cần có thông tin liên hệ, có thể đặt ở vị trí cuối trang
  • Lựa chọn font chữ phù hợp và có sự hài hòa với màu sắc

8. Công cụ thiết kế Profile

Adobe InDesign

Adobe InDesign là một phần mềm thiết kế chuyên nghiệp khi làm profile. Bạn hoàn toàn có thể thỏa sức sáng tạo và thiết kế cho mình những profile từ đơn giản đến phức tạp. Với những tính năng trên, thiết kế profile của bạn sẽ ấn tượng hơn bao giờ hết.

Adobe Illustrator

Không quá xa lạ đối với người làm thiết kế, Adobe illustrator là phần mềm phù hợp nhất cho việc thiết kế nói chung và thiết kế profile online nói riêng. Không có gì có thể làm khó được Adobe illustrator bởi có vô vàn tính năng trên đây để bạn sáng tạo. Với tính năng cho phép kết hợp tất cả các yếu tố như văn bản, hình ảnh trên cùng một trang giúp thiết kế của bạn trở nên hài hòa nhất.

Corel Draw

Đây là một phần mềm thiết kế profile miễn phí được ưu chuộng nhất hiện nay. Phần mềm này tích hợp sẵn các mẫu profile để bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với sản phẩm.

Với nhiều tính năng nổi bật nên Corel cũng khá phức tạp do đó bạn cần có kinh nghiệm hoặc kiến thức tốt thì mới sử dụng thành thạo được.

Adobe Photoshop

Là một đứa con của nhà Aodobe nên Photoshop là một trong những phần mềm chỉnh sửa tối ưu nhất trên thị trường. Khá giống với giao diện của Adobe Illustrator nhưng các lệnh và cách sử dụng thì khác biệt. Thiết kế profile đơn giản và cực kỳ chuyên nghiệp khi bạn sử dụng trên nền tảng này.

Để sử dụng thành thạo và hiệu quả phần mềm này bạn cũng cần phải có kiến thức và kỹ năng thiết kế cơ bản trước đó.

9. Dịch vụ thiết kế Profile

Quy trình làm việc tại Thietkedohoa.com.vn

Bước 1: Tìm hiểu về khách hàng, doanh nghiệp

Để tạo ra một mẫu profile đẹp, mang giá trị, bước đầu tiên nên làm là tìm hiểu, trao đổi thật chi tiết với khách hàng để nắm bắt thông tin và nhu cầu. Sau khi lắng nghe, đừng quên hỏi khách hàng những câu hỏi cần thiết cho việc thiết kế để chắc rằng mình đã thật sự lấy hết thông tin.

Bước 2: Xây dựng bản phác thảo

Ở Bước này, designer cần kết hợp tư duy và sáng tạo. Đòi hỏi người thiết kế phải biết chọn lọc những tính từ quan trọng trong bản thông tin trao đổi với khách hàng ở bước 1 để cụ thể hóa thành những hình ảnh sáng tạo, mới mẽ.

Bên cạnh đó, designer cũng nên nghiên cứu màu sắc khác nhau, phông chữ và các chủ đề thiết kế được sử dụng cho công ty của khách hàng. Đặc biệt, đừng quên phác thảo thật nhiều mẫu để có thể tạo ra nhiều mẫu để chọn ra cái tốt nhất.

Bước 3: Thực hiện

Sử dụng các phần mềm đồ họa để thực hiện việc thiết kế.

Tạo ra thật nhiều mẫu profile với ý tưởng khác nhau, từ hình dạng, màu sắc đến góc độ. Hơn thế nữa, việc thử nghiệm ra nhiều mẫu khác nhau sẽ tạo thêm cơ hội lựa chọn cho khách hàng, trước khi chuyển đến bước bàn giao cho khách hàng.

Bước 4: Thuyết trình với khách hàng

Sau khi hoàn tất mẫu thiết kế trên máy tính. Tiếp theo, designer sẽ trình bày ý tưởng mà mình đã thể hiện trong mẫu profile với khách hàng. Khách hàng sẽ xem xét, và phản hồi, họ có thể chốt mẫu đó, hoặc yêu cầu chỉnh sửa, người thiết kế sẽ tiếp nhận và sửa chữa.

Bước 5: Hoàn thiện và giao toàn bộ file cho khách hàng

Khi bàn giao cho khách, đừng quên kèm theo một bản hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng profile trước khi bàn giao file nhé!

Đến với ThietkeDohoa.com.vn là bạn đã chọn đúng công ty thiết kế profile đẹp và nâng tầm thương hiệu.

Tại ThietkeDohoa.com.vn, chúng tôi luôn hiểu rằng những mẫu profile có tầm quan trọng trong việc tạo niềm tin cho khách hàng.

Với sứ mệnh làm cho hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp của bạn trở nên truyền thông và hấp dẫn, các nhà thiết kế đồ họa của chúng tôi luôn sẵn sàng sáng tạo và biến ý tưởng của bạn thành những mẫu độc đáo, ấn tượng.

Báo giá thiết kế profile

Bên cạnh đó chúng tôi cũng có nhiều gói thiết kế profile giá rẻ khác nhau cho bạn tha hồ lưạ chọn để phù hợp với nhu cầu. Đến với chúng tôi để nhận ngay những mẫu thiết kế profile đẹp và ấn tượng nhất.

Chúng tôi rất mong được sự hợp tác của Quý khách để công việc được đảm bảo chất lượng và tiến độ triển khai tốt nhất

Thông qua bài viết này, có lẽ bạn đã có cái nhìn tổng quan hơn về Profile. Việc đầu tư và chăm chút cho cho Profile cá nhân hoặc doanh nghiệp giúp bạn tạo dựng được thương hiệu một cách hiệu quả, có giá trị. Vì thế, hãy dành thời gian học hỏi về thiết kế Profile chuyên nghiệp, để có thể nâng cao giá trị thương hiệu doanh nghiệp cũng như năng lực bản thân. Chúc các bạn thành công!