Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu luôn là bước đầu tiên trong việc hình thành và phát triển thương hiệu đó. Đây là bước rất quan trọng trong việc xác định chiến lược, mục tiêu và tham vọng của doanh nghiệp.

Trong một doanh nghiệp, dù là doanh nghiệp mới thành lập hay đã hoạt động lâu năm thì bộ nhận diện thương hiệu là sản phẩm rất quan trọng giúp khách hàng nhận diện và ghi nhớ thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp. Hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, giúp doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp cần có và tăng hiệu quả bán hàng.

Thương hiệu là gì, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là gì?

Để có thể thiết kế được một bộ nhận diện thương hiệu tốt trước tiên chúng ta cần hiểu được thương hiệu là gì?

Thương hiệu là tên gọi, thuật ngữ, thiết kế, hình tượng hoặc các dấu hiệu khác giúp phân biệt một tổ chức hoặc một sản phẩm với đối thủ trong mắt của người tiêu dùng. Các dấu hiệu có thể là những ký hiệu, biểu trưng (logo), thiết kế, từ ngữ mang tính khẩu hiệu (slogan),… được gắn vào bao bì sản phẩm, mác sản phẩm, hay bản thân sản phẩm.

Bộ nhận diện thương hiệu là một hệ thống chuẩn hóa hình ảnh thương hiệu, phối hợp màu sắc, phông chữ và kích thước để thương hiệu luôn nhất quán trong thiết kế, tạo ra bản sắc riêng giúp phân biệt thương hiệu với hàng ngàn thương hiệu khác.
Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm: Bảng hiệu, áp phích, tài liệu quảng cáo, tờ rơi quảng cáo, bảng quảng cáo, hộp đựng danh thiếp, biểu ngữ, tấm lót và kính, DVD và Bìa DVD cho Ấn phẩm Quảng cáo …

Thiết kế nhận diện thương hiệu là tiêu chuẩn logo và nguyên tắc sử dụng logo, cách sử dụng màu sắc thương hiệu từ hệ thống nhận diện thương hiệu tĩnh và hệ thống nhận diện thương hiệu động. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sao cho các tiêu chuẩn của hệ thống phải thống nhất trên toàn hệ thống.

Tại sao bạn cần thiết kế bộ nhận diện thương hiệu?

Có thể nói, hệ thống nhận diện thương hiệu là thứ đầu tiên xuất hiện trong tâm trí khách hàng, họ có thể nhìn thấy và nghe thấy về thương hiệu trong cuộc sống hàng ngày.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu để giúp người dùng nhận diện sản phẩm / dịch vụ

Hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ giúp khách hàng ghi nhớ và nhận biết hình ảnh thương hiệu của bạn. Nếu bạn có thể nhớ bộ nhận diện thương hiệu của mình, khách hàng có thể phân biệt sản phẩm của bạn với sản phẩm của các doanh nghiệp khác. Đây là thành công trong kinh doanh.

Thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu, nhà bán hàng sẽ mang đến cho người dùng cảm giác về: chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, tính chuyên nghiệp, cá tính doanh nghiệp, đẳng cấp… Điều này tạo nên mong muốn sở hữu sản phẩm.

Lợi thế chiến lược tiếp thị

Các chiến dịch và chiến lược marketing sẽ dễ dàng thực hiện hơn nếu doanh nghiệp có một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt. Tiếp thị lấy hệ thống nhận diện thương hiệu làm cơ sở và sửa đổi nó để trở nên độc đáo hơn và dễ tiếp cận hơn. Khi chiến dịch thành công, người dùng mua sản phẩm một cách chủ động và tự tin.

Hệ thống nhận diện thương hiệu nâng cao giá trị thương hiệu

Khi hệ thống nhận diện thương hiệu được thiết kế chuyên nghiệp, khách hàng sẽ có được sự hiểu biết và lòng trung thành cao hơn so với các doanh nghiệp khác. Điều này quyết định sự hợp tác lâu dài giữa khách hàng và doanh nghiệp nhằm tạo ra giá trị bền vững cho doanh nghiệp.

Thương hiệu là tài sản lớn nhất của một công ty. Điều đó có thể thành hiện thực hay không phụ thuộc vào việc thiết lập nhận thức của mọi người và liên tục củng cố và tạo ra giá trị thương hiệu.

Bộ nhận diện thương hiệu tạo niềm tự hào cho nhân viên

Một công ty có tính chuyên nghiệp cao sẽ giúp nhân viên tự tin hơn trong giao tiếp và hợp tác với khách hàng. Ngoài ra, làm việc trong một tổ chức luôn khiến mọi người tự hào, vì vậy kết quả công việc cũng được cải thiện. Hệ thống nhận diện thương hiệu giúp nhân viên yêu công ty hơn, làm việc chăm chỉ hơn và trung thành hơn với công ty.

Một hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ có thể thu hút khách hàng mà còn có thể thu hút những ứng viên mới. Số lượng đơn xin việc từ các công ty nổi tiếng luôn cao, và những nhân viên tài năng luôn phục vụ công ty.

Thiết kế nhận dạng thương hiệu để tạo lợi thế cạnh tranh

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu không chỉ nhằm tạo ra sự nhận biết và khác biệt mà quan trọng hơn, nó hy vọng sẽ tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tâm lý về sự chuyên nghiệp của thương hiệu của khách hàng và đối tác. Hệ thống nhận diện thương hiệu là lực thuyết phục mạnh mẽ nhất.

Tất nhiên, trong số những sản phẩm cùng loại, người tiêu dùng luôn thích những sản phẩm có nhãn hiệu dễ nhận biết, dễ nhớ, dễ cảm nhận.

Thiết kế nhận diện thương hiệu giúp tiết kiệm chi phí marketing

Thông qua tính chuyên nghiệp của hệ thống nhận diện thương hiệu, chúng tôi có thể tạo ra một hình ảnh thương hiệu mạnh trong tâm trí người tiêu dùng. Điều này giúp các công ty giảm chi phí quảng cáo ở một mức độ nhất định và đưa sản phẩm đến tay người dùng.

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Bước 1: Ý tưởng thiết kế và bản phác thảo

Việc hiểu đúng và nắm bắt các yếu tố cốt lõi quan trọng của doanh nghiệp giúp cho việc nảy sinh ý tưởng trở nên dễ dàng và đơn giản hơn. Bước thứ hai của quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, sau khi đã có đầy đủ các yếu tố quan trọng và cần thiết, doanh nghiệp cần lên ý tưởng và phác thảo thiết kế. Việc phác thảo ý tưởng sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung các yếu tố quan trọng và liên quan mật thiết đến doanh nghiệp. Không chỉ vậy, các bản phác thảo ý tưởng và thiết kế còn giúp các công ty nhận ra những khiếm khuyết và khắc phục chúng kịp thời.

Bước 2: Thiết kế các hạng mục

Khi đã có ý tưởng, công đoạn tiếp theo trong quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là thiết kế. Nếu ở giai đoạn phác thảo mọi thứ chỉ đơn giản và mơ hồ thì ở giai đoạn thiết kế mọi thứ được hiện thực hóa một cách cụ thể hơn:

Thiết kế nhận dạng thương hiệu:
Trong bước thiết kế logo, hãy sử dụng những thứ quen thuộc và liên quan mật thiết đến doanh nghiệp, thay vì những thứ phức tạp, xa hoa nhưng không liên quan. Ngoài ra, hãy chú ý đến màu sắc được sử dụng trong logo để giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và ghi nhớ thương hiệu doanh nghiệp.

Màu sắc:

Màu sắc luôn là yếu tố để lại ấn tượng mạnh mẽ và thị giác nhất đối với khách hàng. Vì vậy, khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, hãy lựa chọn màu sắc phù hợp, phù hợp với tính chất của doanh nghiệp và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ.

Lựa chọn phông chữ:

Một yếu tố quan trọng không kém của bộ nhận diện thương hiệu là kiểu chữ. Phần kiểu chữ tiết lộ tính cách của doanh nghiệp, do đó, một phông chữ phù hợp và nhất quán thường được chọn. Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn liên quan đến dòng quần áo nam, hãy tránh các phông chữ quá mềm mại và nữ tính.

Bước 3: Đăng ký bảo hộ thương hiệu

Nhằm tránh sự cố sao chép, bắt chước ý tưởng thiết kế từ các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp thì cần thiết phải đăng ký bản quyền thiết kế, đăng ký bảo hộ thương hiệu. Qua đó nó thể hiện được tính chuyên nghiệp, đẳng cấp của thương hiệu.

Bước 4: Sản xuất, ứng dụng

Bước sản xuất và ứng dụng thực tế chỉ được làm sau khi đăng ký bảo hộ thương hiệu thành công. Từ đây, bên thiết kế sẽ có trách nhiệm giám sát quá trình ứng dụng nhằm chỉ ra những ưu điểm và hạn chế của thiết kế khi đưa vào thực tế để có sự sửa đổi cho phù hợp. Thậm chí bên thiết kế còn là đơn vị hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc lựa chọn nhà cung ứng sản xuất chuyên nghiệp.

Những lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

  • Bắt đầu từ một ý tưởng rõ ràng
  • Sáng tạo tên thương hiệu độc quyền
  • Không chạy theo xu hướng – Lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện cần thiết
  • Phác thảo thiết kế trước khi thực hiện
  • Lựa chọn kích thước, phối màu và kiểu chữ thiết kế sáng tạo

Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tại Thiết kế Đồ họa Group

Thiết kế Đồ họa Group cung cấp cho khách hàng hệ thống nhận diện hoàn chỉnh, đồng hành cùng công ty hoàn thiện và phát triển bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm của mình.

Quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm tại Thiết kế Đồ họa Group

Thiết kế Đồ họa Group có quy trình thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp và nghiêm ngặt để đảm bảo mang đến những sản phẩm tốt nhất. Quy trình dựa trên thực tế và nhu cầu, mục tiêu phát triển thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp.

Thiết lập một hướng sáng tạo tổng thể:
Thiết kế Đồ họa Group nắm bắt những yêu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó đưa ra phương hướng sáng tạo hợp lý cùng với thông tin chi tiết về dự án công việc, thời điểm, cách tiếp cận rõ ràng.

Tìm hiểu tình trạng hiện tại của doanh nghiệp:
Với Định hướng thiết kế, Thiết kế Đồ họa Group sẽ tìm hiểu và nghiên cứu hiện trạng sản phẩm của công ty và đạt được thỏa thuận với doanh nghiệp để đảm bảo rằng thông tin trong Định hướng sáng tạo là chính xác, thiết thực và hữu ích.

Nghiên cứu các thương hiệu cùng ngành:
Ngoài ra, Thiết kế Đồ họa Group cũng sẽ khám phá thị trường cùng ngành. Đây là cơ sở để xác định sự khác biệt của sản phẩm doanh nghiệp và tránh trùng lặp với các sản phẩm khác.

Phác thảo ý tưởng thiết kế:
Sau khi có đủ thông tin làm cơ sở cho việc thiết kế, Thiết kế Đồ họa Group sẽ lên bản phác thảo thiết kế, và mỗi lần đưa ra 4-5 phương án thiết kế để khách hàng lựa chọn. Không giới hạn số lần gửi trong quá trình thiết kế sáng tạo.

Giới thiệu ý tưởng thiết kế:
Đội ngũ sáng tạo của Thiết kế Đồ họa Group sẽ giải thích những ý tưởng được truyền tải qua từng thiết kế, giúp bạn hiểu rõ hơn về thông tin lồng ghép và ý nghĩa trong từng hình ảnh thiết kế.

Tạo Sổ tay Thiết kế Logo:
Cuối cùng, Thiết kế Đồ họa Group sẽ xây dựng sổ tay hướng dẫn sử dụng hệ thống nhận diện sản phẩm, với mục đích giúp các công ty áp dụng hệ thống nhận diện sản phẩm vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và truyền thông một cách nhất quán và hiệu quả.