Phong Cách Thiết Kế Typography Là Gì? Những Mẫu Thiết Kế Typography Ấn Tượng Nhất Bạn Không Thể Bỏ Qua

Phong Cách Thiết Kế Typography Là Gì? Những Mẫu Thiết Kế Typography Ấn Tượng Nhất Bạn Không Thể Bỏ Qua

Thế giới thiết kế hiện đại mang trong trong mình rất nhiều điều mới mẻ, cùng với nhiều phong cách đa dạng và độc đáo. Chính những điều này đã khơi gợi trí tò mò, tạo ra động lực khiến chúng ta không ngừng khám phá, học hỏi và đắm chìm trong đó. Mỗi nhà thiết kế lại định hình và lựa chọn một phong cách cá nhân riêng biệt, kết hợp giữa cái chung và “cái tôi” một cách tài tình. Trong rất nhiều các phong cách thiết kế đang thịnh hành hiện nay như phong cách thiết kế vintage, phong cách thiết kế minh họa, phong cách thiết kế phẳng, … người ta vẫn dành sự ưu ái đặc biệt cho phong cách thiết kế typography.

Vậy typography là gì, tại sao lại có sự ưu ái đặc biệt như vậy, và những mẫu thiết kế typography ấn tượng nào mà bạn không thể bỏ qua, cùng khám nhé!

Phong cách thiết kế Typography là gì?

Để có một cái nhìn tổng quan và chính xác, trước hết bạn cần hiểu ý nghĩa của từ “typography”? Bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, typography được ghép bởi typo – có nghĩa là “hình thức” và graphein – có nghĩa là “viết”. Hiểu một cách đơn giản và trực quan nhất thì typography là nghệ thuật sắp xếp chữ. Đây là một kỹ thuật xếp các con chữ, con số lại với nhau sao cho dễ đọc, dễ viết, và thể hiện được tối đa thông điệp muốn gửi gắm.

Nói cách khác, bằng công cụ là chữ cái, nhà thiết kế sẽ rạo ta những hình ảnh vừa sống động, trực quan, vừa mang trong mình ý nghĩa, ý đồ nhất định, nhờ đó khách hàng có thể cảm nhận và hiểu được doanh nghiệp của bạn.

“Chia nhỏ” để hiểu sâu về phong cách Typography

Text Typography và đặc điểm

Trước hết, tên gọi của typography cũng giúp bạn đọc hiểu được phần nào. “Text” ở đây có nghĩa là ký tự, Text Typography mang ý nghĩa là các văn bản nhiều chữ. Đây là kiểu truyền thống, là khởi nguồn các vấn đề liên quan đến typography. Những văn bản được sáng tạo theo phong cách này giúp tạo ra một tổng thể ngôn từ dễ đọc, mạch lạc, dễ hiểu và dễ đi sâu vào nhận thức của người nhìn.

Chúng ta thường bắt gặp phong cách thiết kế Text Typography trong các văn bản nhà nước, sách báo đương đại trên thị trường. Hiện nay, kiểu chữ Roman có serif (Times New Roman) được rất nhiều nhà thiết kế lựa chọn sử dụng. Kiểu chữ này phù hợp với các trang báo và tạp chí hạn chế không gian nhưng tăng diện tích dành cho chữ, vừa giúp cho bạn đọc tăng tốc độ đọc tối đa vừa mang đến hiệu quả không gian đáng kể.

Một trong số những xu hướng thường gặp hiện nay là sự kết hợp kiểu sans-serif dành cho tiêu đề, đoạn giới thiệu hoặc bài viết ngắn, cùng với đó là kiểu chữ serif trong các đoạn dài để đạt hiệu quả tối đa về khả năng đọc – hiểu.

Display Typography và ứng dụng

Cùng có chủ đề xoay quanh các con chữ, nhưng Display Typography có nhiều tiềm năng hơn trong việc khai thác sâu thiết kế đồ họa. Quá nhiều chữ có thể gây ra những khó khăn và sự nhàm chán trong quá trình đọc và tìm kiếm thông tin. Chính vì vậy, Display Typography ra đời với nhiệm vụ kết hợp không gian âm (negative space), các yếu tố đồ họa, những hình ảnh minh họa phong phú và tạo hình khối khác nhau, … hình thành nên các mối quan hệ, sự liên kết giữa hình ảnh và các con chữ.

Cũng chính vì điều này, Display Typography đòi hỏi khá nhiều sự kết hợp linh hoạt và tài tình của các nguyên tắc xử lý đồ họa, kích thước, màu sắc … để góp phần truyền tải tối đa các mối liên hệ, cảm xúc, nhịp điệu, … của những câu chuyện mà Typography mong muốn mang đến cho người thưởng thức.

Một số ưng dụng quan trọng của Display Typography bao gồm thiết kế bìa sách, in ấn logo, bao bì, nhãn mác của rất nhiều dòng sản phẩm. Bạn cũng dễ dàng bắt gặp phong cách này trong các thiết kế thể hiện thông tin lớn như biển quảng cáo, biển báo, các ấn phẩm truyền thông marketing, …

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực truyền hình, các sản phẩm quảng cáo điện tử thông minh như biển quảng cáo, màn hình máy tính, màn hình lớn công cộng, Typography Kinetic (dạng chữ chuyển động – moving text) cũng gây được sự chú ý và đón nhận từ phía khách hàng.

Đâu là lý do giúp Typography được yêu thích lựa chọn như vậy?

Có nhiều lý do giúp Typography trở nên một trào lưu, một xu thế trong thiết kế đồ họa. Dưới đây là hai lý do mà chúng tôi nghĩ là nổi bật nhất:

  • Lấy con chữ làm đối tượng khai thác, vừa truyền tải thông tin, vừa ẩn chứa tính khoa học cao trong đó. Qua thời gian, nghệ thuật chữ dần lột xác, phá cách nhờ vào sự sáng tạo của con người và công nghệ.
  • Nghệ thuật chữ mang lại cho người xem nhiều cảm nhận khác nhau về thông điệp: tác phẩm bắt mắt, dẫn dắt câu chuyện nhẹ nhàng qua lời kể bằng những con chữ, người đọc sẽ hình dung ra một câu chuyện lý tưởng mà tác giả đã vạch sẵn từ đầu.

Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn đọc một cái nhìn tổng quan về phong cách thiết kế Typography. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi gì, vui lòng để lại ở phần comment. Cảm ơn các bạn!

Related Posts