10 quy tắc thiết kế menu khiến khách hàng muốn gọi món nhiều hơn

10 quy tắc thiết kế menu khiến khách hàng muốn gọi món nhiều hơn

Thiết kế menu không những là môn học giảng dạy về các quy tắc thiết kế mà nó còn là môn học đánh giá về thị giác và tâm lý thực khách khi nhìn vào menu mà đặt món. Chúng ta sẽ tìm hiểu về 10 quy tắc thiết kế menu bắt mắt dành cho nhà hàng, quán ăn sẽ giúp tăng doanh thu bất ngờ.

1. Thu hút mạnh từ cái nhìn ban đầu​

Khi đi ăn, thực khách mong muốn xem menu nhanh hơn thay vì đọc thông tin từ trước ra sau, cho nên việc cung cấp thông tin trên menu phải thật hiệu quả. Nhà hàng tạo menu đơn giản hơn bằng cách sử dụng những tiêu đề rõ ràng, nhanh chóng tìm được tên thức ăn hoặc là những nhu cầu khác.
Các nhà thiết kế menu tập trung vào việc nghiên cứu từng phần trong menu – nơi mà mọi người nhìn vào đầu tiên chỉ trong 109 giây và các món ăn menu được nhìn dễ nhất. Nói tóm lại, khi căn chỉnh menu theo chiều dọc, khách hàng sẽ dành thời gian để xem từ trên xuống dưới – với lý do đó, những món ăn trên đĩa sẽ thường xuyên bán nhanh nhất.

2. Nhấn mạnh phần họa tiết​

Các nhà nghiên cứu cho rằng khi thực khách xem menu, mắt họ sẽ tập trung trước tiên vào vị trí trên cao ở góc phải của menu, gọi là “Điểm nhấn”. Chính vì thế các nhà hàng luôn cố tận dụng vị trí đó vào những món ăn mà họ muốn bán nhất (thường là những món ăn đắt tiền). Tuy nhiên, điểm nhấn của menu luôn thay đổi liên tục và còn phải căn cứ vào bố cục của menu nữa.

3. Ẩn đi giá tiền​

Giá cả là vấn đề lớn nhất mà nhiều người để ý trên menu. Thêm giá cả vào một cột sẽ làm cho khách hàng tập trung vào giá hơn là thức ăn của bạn và có thể họ sẽ chọn món ăn rẻ nhất. Đó là điều mà các nhà hàng không bao giờ mong muốn.

Trong tư vấn kinh doanh nhà hàng, Rapp luôn để giá cả trên menu một cách rõ rệt, khéo léo lồng chúng vào các mô tả hấp dẫn. Menu dưới đây giống như ý kiến ấy, đặt giá kín đáo bên dưới các mục mô tả. Một chiêu trò mà nhà hàng thường xuyên sử dụng đó chính là đánh lạc hướng khách hàng từ giá cả các món ăn. Món ăn được nâng giá cao hơn và nhà hàng mong muốn bán nó nhiều hơn.

4. Những con số “thân thiện”​

Con số luôn là một vấn đề đáng quan tâm với tất cả mọi người. Trong thực tế bạn sẽ luôn bị đau đầu bởi những con số đó khi mua sắm trong siêu thị hằng ngày hoặc phải tự xác định giá cụ thể của một vật nào đó. Khi kết hợp các con số khác nhau thì sẽ có ý nghĩa khác nhau.
Ví dụ, giá chữ số thập phân kết thúc là 0.99 nhưng khi kết thúc giá là 0.95 thì giá cả sẽ trở nên hài lòng và dễ chấp nhận hơn. Hoặc nhà hàng thường cho giá món ăn là $5,99 thay vì $6, thực khách sẽ cảm thấy hời hơn khi gọi món.

5. Làm nổi bật các món ăn​

Thông thường, các tờ báo và các quyển tạp chí luôn sử dụng lời trích đoạn để nhấn mạnh một lượng thông tin lớn, các menu luôn làm nổi bật một số món ăn mà nhà hàng muốn bạn gọi món bằng cách sử dụng kỹ thuật “sức hút thị giác”. “Sức hút thị giác” chính là công nghệ thu hút ánh mắt qua cái nhìn đầu tiên.

6. Ảnh hưởng màu sắc​

Màu sắc cũng được sử dụng để nhấn mạnh, bởi vì mọi người luôn bị thu hút bởi sự đa dạng của màu sắc. Chính vì nguyên nhân đó, vòng thuần sắc là yếu tố để sử dụng cho quảng cáo và bao bì sản phẩm. Với menu thì đỏ và xanh biển chính là hai màu thông thường được nghĩ đến để thiết kế vì nó khiến cho thực khách khi nhìn vào càng mong muốn gọi thêm nhiều món nữa.

7. Hình ảnh phong phú​

Dù có hay không thì những bức ảnh về các món ăn sẽ mang những ảnh hưởng tích cực, phụ thuộc một cách rộng rãi vào từng đặc điểm của nhà hàng.

Ghép mỗi bức ảnh với mỗi tên món ăn sẽ làm cho menu có chất lượng kém, chính vì thế với những nhà hàng chất lượng cao sẽ tránh sử dụng cách này. Mặt khác, Rapp chia sẻ kinh nghiệm rằng, một bức ảnh ở mỗi trang có thể tăng doanh số menu lên tới 30%.

8. Ngôn từ miêu tả​

Bạn có thể gọi tên và miêu tả từng thành phần các món ăn trong menu. Đây chính là thông tin mà những thực khách sẽ dựa vào nó mà quyết định đặt món. Đó là lý do tại sao các nhà thiết kế menu và copywriters làm việc chăm chỉ và cùng hòa nhịp với mùi vị hấp dẫn của thực khách. Khi miêu tả tốt món ăn, doanh thu có thể tăng lên 30%.

9. Hương vị hoài niệm​

Trong nghiên cứu trên, tiến sĩ Wansink và nhóm của anh ta đã tìm hiểu về những quy luật trong thiết kế và nó đem đến nhiều hiệu quả trong một số cách sau: Phân loại các ý kiến, đánh giá về địa lý, nỗi nhớ nhà,…

10. Vứt bỏ những ký hiệu​

Một trong những bước đầu tiên của thiết kế menu là loại bỏ các dấu hiệu của đồng đô la hoặc những ký hiệu tiền tệ khác.
Những vấn đề về tiền tệ sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thực khách, họ đến ăn chỉ vì giá tiền mà chẳng quan tâm đến các thành phần, chất lượng các món ăn.

Nhưng để tránh bị ảnh hưởng bởi các đồng tiền Dollard, các nhà hàng nên làm mềm giá. Không chỉ vậy, một nghiên cứu của The Center for Hospitality đã chỉ ra rằng thực khách sẽ tập trung vào menu nhiều hơn nếu trên menu không bao gồm những ký hiệu tiền.

Trên đây là 10 quy tắc thiết kế menu ăn uống mà quý khách có thể tham khảo.

Related Posts