Dù là một Designer chuyên nghiệp với kinh nghiệm thiết kế hàng trăm ấn phẩm, bạn cũng sẽ phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức nghiên cứu khi tiến hành thiết kế logo. Bởi Logo không chỉ đơn giản yêu cầu về mặt thẩm mỹ mà còn phải thể hiện một cách tinh tế những giá trị của thương hiệu đó. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những ý nghĩa thực tế của nó và cân nhắc các lựa chọn logo tối ưu cho doanh nghiệp.
Khái niệm Logo và vai trò đối với mọi doanh nghiệp
Logo là gì?
Định nghĩa đơn giản nhất, logo là một biểu tượng được cấu thành bởi phần chữ, phần hình giúp chúng ta nhận diện và phân biệt các thương hiệu. Tuy chỉ là 1 biểu tượng nhỏ nhưng logo dường như gánh vác cả linh hồn của doanh nghiệp, thể hiện tên tuổi và giá trị của doanh nghiệp đến khách hàng từ những điểm tiếp xúc đầu tiên.
Ý nghĩa cốt lõi của nó đối với doanh nghiệp
Giúp phân biệt thương hiệu với các thương hiệu khác
Nếu biểu trưng của mỗi quốc gia là quốc kì thì biểu trưng của một thương hiệu chính là logo. Mỗi logo là một biểu hiện đồ họa riêng gắn liền với bản sắc của doanh nghiệp, với những cách thức kết hợp màu sắc, phông chữ và hình ảnh khác nhau sẽ giúp mỗi thương hiệu tạo ra 1 ấn tượng riêng để khách hàng có thể phân biệt khi chỉ nhìn vào logo.
In dấu thương hiệu vào tâm trí khách hàng
Khách hàng sẽ không đủ kiên nhẫn đợi bạn trình bày ti tỉ thứ về doanh nghiệp của mình để xác định bạn là ai giữa hàng tá doanh nghiệp khác ngoài kia, nhưng 1 chiếc logo nổi bật và ấn tượng thì có thể giúp họ làm điều đó dễ dàng trong chốc lát. Một logo chuyên nghiệp sẽ thể hiện đúng và đầy đủ về lĩnh vực, về cá tính, về hình ảnh mà thương hiệu đang cố gắng xây dựng nên để tạo những ấn tượng đầu tiên trong tâm trí khách hàng.
Thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty
Khi có logo thì giá trị của công ty bạn cũng sẽ được nâng cấp. Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng bạn hơn vì ít nhất bạn đang chú trọng việc xây dựng nhận diện thương hiệu một cách rõ ràng.
Đồng thời, logo cũng sẽ có mặt ở tất cả ấn phẩm tiếp thị, bao bì, sản phẩm, phương tiện truyền thông xã hội, trang web liên quan đến công ty bạn giúp tạo sự nhất quán, chuyên nghiệp về hình ảnh của thương hiệu trong mắt khách hàng
3 yếu tố thể hiện một logo chuyên nghiệp
Không trùng lặp
Đã là 1 phương tiện nhận diện thương hiệu thì không thể có sự trùng lặp. 1 logo trông có vẻ đơn giản, bình thường, không được bắt mắt cho lắm nhưng vẫn sẽ còn tốt hơn là 1 cái na ná hoặc thậm chí là lặp lại thương hiệu khác.
Vì vậy, khi bắt tay vào thiết kế 1 logo, hãy tham khảo qua logo của các đối thủ trong cùng ngành hàng. Đó không chỉ là 1 cách giúp người thiết kế tìm ý tưởng cho logo của mình là còn để tránh những trùng lặp ý tưởng xảy ra, dù là do ‘ý tưởng lớn gặp nhau’ đi nữa
Thể hiện đúng tính chất của doanh nghiệp
Bạn có thể thấy nhiều logo nhìn qua không hề liên quan đến lĩnh vực, tính chất hay bất kì khía cạnh nào của doanh nghiệp, thương hiệu đó. Chẳng hạn hình ảnh một quả táo cắn dở chắc chắn bề ngoài không có sự liên kết gì với một công ty công nghệ như Apple. Nhưng tốt nhất, khi mới bắt đầu xây dựng thương hiệu, hãy cố gắng truyền tải tính chất, lĩnh vực hay giá trị của doanh nghiệp vào logo.
Có tính bền vững, không bị lạc hậu theo thời gian
Khi xây dựng 1 thương hiệu, chắc chắn bạn sẽ không chỉ nghĩ đến việc duy trì nó trong 1 vài năm, mà sẽ là sự bền vững và phát triển qua hàng thế kỉ, thập kỉ và lâu hơn nữa. Chính vì vậy, logo nhận diện thương hiệu đầu tiên bạn xây dựng nên có tính bền vững hơn là chạy theo xu thế, bởi vì nếu sau một thời gian nó trở nên lỗi mốt, bạn không có lựa chọn nào tốt hơn việc phải thay đổi logo từ đầu
Dĩ nhiên có những thương hiệu đã thay đổi bộ nhận diện của mình sau 1 thời gian hoạt động ví dụ nhưng chắc chắn quá trình đó rất tốn kém và khách hàng cũng sẽ cần thời gian để quen với hình ảnh mới của thương hiệu
Đâu là loại logo tối ưu nhất cho thương hiệu của bạn
Hiện tại trên toàn thế giới có khoảng 7 loại logo thông dụng trong 3 nhóm chính
Logo hình
Logo hình là cách nói chung chỉ những mẫu logo sử dụng đơn thuần hình ảnh, trong đó có thể là hình ảnh thật hoặc hình ảnh trừu tượng, linh vật hay một biểu tượng nào đó.
Những hình ảnh được chọn đòi hỏi phải mang tính biểu trưng cao đại diện cho thương hiệu, thể hiện lĩnh vực kinh doanh, tính chất hoặc bất kỳ ý nghĩa nổi bật nào trong câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp.
Ưu điểm
Một ưu điểm lớn của logo hình là dễ để lại ấn tượng thị giác đối với khách hàng, từ đó giúp họ ghi nhớ thương hiệu tốt hơn cũng như khơi gợi cảm xúc tích cực đối với thương hiệu. Để đạt được những điều này, doanh nghiệp phải thực sự nghiêm túc và nghiên cứu kĩ càng ngay từ đầu bước chọn hình ảnh đại diện cho thương hiệu.
Một ưu điểm nữa là Logo hình sẽ rất phù hợp trong trường hợp thương hiệu có định hướng vươn ra toàn cầu, bởi tên doanh nghiệp có thể không mang ý nghĩa tốt khi nó được dịch sang các thứ ngôn ngữ khác nhau.
Nhược điểm
Tuy nhiên nếu doanh nghiệp của bạn chỉ đang bước đầu xây dựng và dự định sẽ thay đổi mô hình trong tương lai thì một logo hình ảnh có thể không phải là lựa chọn tốt nhất. Chẳng hạn như hiện tại, bạn có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu pizza và sử dụng miếng pizza trên logo nhưng về sau khi bạn muốn mở rộng các loại đồ ăn nhanh khác có thể bạn sẽ lại phải cân nhắc việc thay đổi nó để bao quát hơn các sản phẩm
Logo chữ
Trong logo chữ viết bạn sẽ bắt gặp logo được tạo thành từ các chữ cái đơn lẻ (lettermark) hoặc là 1 từ hoàn chỉnh (wordmark)
Thông thường lettermark được tận dụng nếu tổ chức, doanh nghiệp của bạn có tên dài. Khi đó, các chữ cái trên logo sẽ là viết tắt tên thương hiệu, vừa ngắn gọn lại là một cách hiệu quả giúp khách hàng có khả năng nhớ tên doanh nghiệp của bạn
Ngược lại, lựa chọn wordmark sẽ là quyết định đúng đắn nếu bạn có 1 cái tên thương hiệu ngắn nhưng đặc biệt, có khả năng bám chặt vào tâm trí khách hàng
Nếu như đối với logo hình việc cân nhắc lựa chọn hình ảnh, biểu tượng như thế nào cho ấn tượng thì logo chữ yêu cầu sự cân nhắc về font chữ. Font chữ phải phù hợp và thể hiện được phần nào tính chất doanh nghiệp.
Chẳng hạn bạn làm 1 thương hiệu thời trang, font chữ phù hợp sẽ có những nét thanh mảnh cách điệu, khác với 1 logo chữ của doanh nghiệp xây dựng được tạo thành từ những đường nét khỏe khoắn, rắn rỏi
Ưu điểm
1 ưu điểm lớn của loại logo này là dễ dàng để sao chép thông qua các tài liệu marketing hơn logo hình khiến chúng có khả năng thích nghi cao, phù hợp với các doanh nghiệp non trẻ vẫn đang trong quá trình xây dựng và phát triển
Logo kết hợp
Chúng được tạo nên từ việc kết hợp các chi tiết trong 2 loại logo hình và chữ nói trên. Người thiết kế có thể kết hợp wordmark, lettermark, hình ảnh, linh vật, biểu tượng một cách linh hoạt tùy dụng ý để tạo nên sự ấn tượng cho logo.
Tên thương hiệu phối hợp với hình ảnh khiến dạng logo kết hợp trở nên linh hoạt hơn. Vừa nói lên được tên, vừa thể hiện tính cách thương hiệu qua hình ảnh để củng cố thương hiệu. Những logo kiểu này thường được bảo hộ dễ dàng hơn so với loại chỉ có riêng hình ảnh.
Đây được xem là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ doanh nghiệp nào bởi vì nó có khả năng truyền đạt nhiều thông tin, dễ dàng để đảm bảo bản quyền. Chính vì vậy, các thương hiệu mới ngày nay đều đang có xu hướng lựa chọn loại logo này.
Hy vọng những kiến thức và gợi ý lựa chọn logo trên đây sẽ giúp bạn có định hướng phù hợp trong việc thiết kế logo cho thương hiệu của mình.