Trong thời đại công nghệ hiện đại như ngày nay, dường như mọi công việc, thư từ đều được gửi qua email vừa nhanh chóng, tiện lợi vừa tiết kiệm thời gian. Đối với những email mang tính chất bàn bạc công việc như gửi cho khách hàng hay đối tác thì việc thiết kế Email Header là rất quan trọng, quyết định một nửa thành công của bức thư.
Trong một email, tiêu đề email chính là phần đầu tiên mà người nhận nhìn thấy. Vì vậy nó cũng ảnh hưởng rất lớn đối với việc người nhận có mở phần tiếp theo hay không. Dù chỉ vài dòng nhưng nó lại có vai trò rất lớn, tốn nhiều công sức của người thiết kế.
Những yêu cầu chung trong thiết kế Email Header
Như đã nói, tiêu đề email đóng vai trò rất quan trọng trong một email. Việc thiết kế Email Header cũng phải tốn rất nhiều thời gian, công sức. Đổi lại nó mang lại hiệu quả làm việc, đàm phán, trao đổi cao. Hơn nữa một thiết kế tiêu đề email có thể sử dụng trong nhiều mục đích nên rất giá trị.
Một thiết kế email header đẹp trước hết phải đảm bảo đúng các yêu cầu cơ bản như sau:
Ngắn gọn, cô đọng
Do các trình duyệt email chỉ cho hiển thị tối đa 50 ký tự cho tiêu đề email nên yêu cầu bắt buộc đầu tiên là phải thực sự ngắn gọn, xúc tích, cô đọng. Thông thường người sử dụng thường lướt qua hộp thư đến một cách nhanh chóng và chỉ dừng lại ở những email thu hút, gây tò mò. Cũng có những người có thói quen xóa bỏ những email không cần thiết, email rác. Do vậy nếu tiêu đề của bạn không nổi bật chắc sẽ chung số phận với những email rác khác.
Rõ ràng, cụ thể
Các tiêu đề email bắt buộc phải sáng nghĩa. Những mẫu email header viết chung chung, tối nghĩa sẽ có rất ít khả năng được mở ra. Bởi lẽ những tin tức đấy đã quá nhiều trên các trang mạng người nhận thường cảm giác nhàm chán.
Phù hợp với nội dung bức thư
Không thể “râu ông nọ cắm cằm bà kia được” tiêu đề thư nêu lên một vấn đề nhưng nội dung thư lại phân tích một vấn đề hoàn toàn không liên quan. Có thể tiêu đề lôi cuốn hấp dẫn người nhận nhưng chỉ cần nhìn vào cấu trúc bức thư sẽ nhận ra ngay sự khác biệt và chắc chắn sẽ không có ai dành thời gian để đọc email của bạn nữa đâu.
Do vậy bạn nên thiết kế Email Header sau khi đã hoàn thành bức thư. Bạn sẽ nắm được nội dung tổng thể, điểm nhấn của bức thư để đặt tiêu đề thu hút nhất. Cũng có thể đặt tiêu đề email trước sau đó xây dựng dàn bài dựa trên tiêu đề đã đặt.
Không dùng các từ ngữ spam
Các từ ngữ spam tức là tiêu đề chứa các từ ngữ mang tính chất quảng cáo. Bên cạnh đó, kích thước email header phải phụ thuộc vào nội dung bức thư đồng thời cũng liên quan đến size chữ.
Làm thế nào để thiết kế Email Header ấn tượng nhất?
Có rất nhiều cách để thiết kế Email Header ấn tượng, độc đáo. Có thể nói những cách này ai cũng biết nhưng không bao giờ lỗi thời. Thậm chí luôn khiến người nhận bị thu hút bởi những dòng chữ tưởng chừng như form quen thuộc đó.
Một phản ứng tự nhiên của con người là luôn bị hấp dẫn bởi cái gì thần bí, những vấn đề khiến người ta phải dừng lại suy ngẫm vài câu hoặc những vấn đề nóng hổi trong cuộc sống kết hợp với việc sử dụng những thanh trắc để tạo cảm giác nặng nề, cấp bách hơn… Hãy áp dụng những cách sau để tạo những tiêu đề như vậy.
- Vấn đề mang tính cấp thiết
- Kiểu mệnh lệnh
- Vấn đề mang tính lợi ích
- Kiểu vấn đề, đánh vào nỗi lo, tâm lý của khách hàng
- Câu hỏi
- Hướng mục tiêu, đối tượng phù hợp