Bạn đang đặt những đoạn văn tuyệt vời vào content của mình, nhưng một cách nào đó bạn vẫn cảm thấy niềm thôi thúc rằng bạn cần một cái gì đó hơn thế nữa. Để thu hút thêm nhiều lượt truy cập và tương tác, bạn cần thu hút người đọc bằng cách nâng cao content của mình.
Bạn còn lo lắng về điều đó ư?
Hãy chú ý đến những kỹ thuật sử dụng nội dung thị giác – visual content. Hình ảnh và video đã trở thành ‘ngôn ngữ toàn cầu’ trong thời đại này. Các mạng xã hội tràn ngập với cuộc cách mạng thị giác và thu hút người dùng hơn trước đây.
Hình ảnh cho chiến lược content marketing của bạn quan trọng như thế nào? Dưới đây là một số lý do:
- Các số liệu nói rằng 90% các thông tin được truyền đi là hình ảnh trong não của con người.
- Theo Tổng công ty 3M, các nghiên cứu cho biết, quá trình não con người tiếp thu hình ảnh nhanh gấp 60.000 lần.
Những điều chúng ta thấy có ảnh hưởng sâu sắc đến chúng ta
- Content của bạn sẽ có nhiều lượt xem, lượt thích, chia sẻ và lượt chuyển tiếp trên Twitter hơn.
- Trên mạng xã hội, hình ảnh mang lại tỷ lệ tương tác cao hơn đối với nội dung thị giác.
- 55% người dùng khi lướt qua một trang sẽ dành ít hơn 15 giây để xem nó. Bạn nhất định phải đảm bảo được mình sẽ gây ấn tượng với khán giả trong vòng chưa đầy 15 giây!
Đây là cách bạn có thể lập các bước cho chiến lược visual content marketing hiệu quả.
1. Sắp xếp các mục tiêu cho visual content
Trước tiên, bạn cần xác định:
- Tại sao bạn muốn sử dụng visual content cho chiến lược marketing của mình?
- Visual content sẽ giúp bạn như thế nào?
- Bạn muốn đạt được điều gì bằng cách sử dụng chiến lược marketing với visual content này?
Các câu trả lời có thể có thể là:
- Để rèn luyện các kĩ năng cho độc giả của bạn
- Tăng sự tương tác
- Quảng bá thương hiệu của bạn
- Nâng cao chất lượng dịch vụ
- Mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn
Phân tích chiến lược marketing trước đây của bạn và xem xét loại content bạn đã tạo ra, và tác động của chiến đó. Nỗ lực của bạn có mang lại nhiều lượt xem, thích, lượt chia sẻ, lợi nhuận, sự giới thiệu hay không? Để ghi lại những thông tin này, bạn có thể sử dụng Google Analytics và đánh giá.
2. Hãy nghĩ đến các số liệu
Các cuộc khảo sát được tiến hành bởi Phần mềm Tư vấn và Adobe cho thấy các chiến thuật để tối ưu hóa content. Hãy cùng chúng tôi xem xét chúng:
Nghiên cứu này chỉ ra rõ ràng là việc sử dụng hình ảnh đang đóng một vai trò rất quan trọng:
- 65% các nhà điều hành marketing cấp cao tin rằng hình ảnh, video, hình minh họa và infographics là những yếu tố cốt lõi để truyền đạt câu chuyện thương hiệu của họ với khán giả.
- 73% người sáng tạo content cho biết tầm quan trọng của hình ảnh để tạo nội dung hấp dẫn.
- 55% người sáng tạo content đang ưu tiên sử dụng visual content trong năm 2016.
3. Mang đến cho người đọc những nhịp nghỉ trực quan
Hình ảnh của bạn cũng giống như oxy cho độc giả. Hãy để họ được hít thở và cảm tahasy thoải mái giữa những đoạn văn và có cảm hứng để đọc thêm.
Để làm được điều đó bạn có thể sử dụng:
- Đồ thị
- Biểu đồ
- Hình ảnh tùy chỉnh
- Phim hoạt hình
- Ảnh chụp màn hình
- Memes
- Video
Bất kỳ hình thức trực quan nào bạn sử dụng, hãy thêm một thẻ alt cho nó. Bằng cách làm đó, bạn sẽ giúp cho hình ảnh của bạn dễ dàng được tìm thấy trên các trình duyệt và công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ cải thiện thứ hạng của bạn trên các trình duyệt.
Hãy chắc chắn rằng bạn KHÔNG để người đọc bị những con chữ làm cho chóng mặt. Nhà sáng lập của Social Triggers – Derek Halpern nhận thấy một hiệu ứng tâm lý khi các ký tự trên mỗi dòng bên cạnh một hình ảnh thì sẽ:
- Dễ đọc hơn.
- Văn bản xuất hiện mượt mà hơn.
Rất nhiều người không thích đọc, họ chỉ thích lướt qua. Hãy thêm một số thay đổi bằng cách thay đổi kích thước phông chữ. Hoặc bằng cách thêm sự thay đổi kích thước phông chữ và thêm hình ảnh, , như vậy bạn sẽ giúp người đọc dễ đọc lướt hơn.
4. Đăng hình chất lượng cao
Hãy sử dụng hình ảnh nổi bật ở ngay đầu nội dung của bạn. Nó sẽ thu hút sự chú ý của người đọc và truyền cảm hứng cho họ ở lại.
Bên cạnh đó, bạn có thể chọn style cho hình ảnh:
- Hình ảnh của bạn có thể mở ra theo chiều rộng của bài đăng
- Một nửa chiều rộng hình ảnh
- Cho phần chữ bao bọc xung quanh hình ảnh
Các bài đăng mạng xã hội
Hình ảnh bạn đăng trên mạng xã hội của mình rất quan trọng, vì hình ảnh của thương hiệu phụ thuộc vào hình ảnh đó. Trên mạng xã hội bạn hãy sử dụng hình ảnh của riêng bạn hoặc sử dụng các stock hình ảnh. Người đọc thích đọc văn bản kết hợp với hình ảnh. Một hình ảnh được mang lớp phủ văn bản đang ngày càng trở nên phổ biến. Khi bạn đưa thông điệp lồng vào một bức ảnh, độc giả sẽ cảm thấy hứng thú hơn.
5. Tạo video ngắn và truyền cảm hứng
Số liệu thống kê cho thấy các video ngắn (dài dưới 60 giây) có được sự tương tác hơn 40% trên mạng xã hội. Bạn có thể nói về các sự cố hàng ngày và cho thấy sản phẩm của mình có thể cung cấp giải pháp cho khách hàng. Đó cũng có thể là video hướng dẫn cách làm hay video hỏi đáp. Bạn phải đảm bảo video của bạn tạo cảm hứng và thúc đẩy người xem hành động. Trong việc tạo ra cảm hứng, hãy xem thử các video sau: Apple- Chặng đường 40 năm trong 40 giây và Đặt Mục tiêu.
Hãy nhất quán
Bạn nên tạo ra và sử dụng các video đủ để kết nối. Mọi người luôn luôn khát thông tin được cập nhật hằng ngày hằng giờ. Hãy tăng dần số lượng video để có thêm lưu lượng truy cập.
6. Nhắm vào các xu hướng mới nhất
Hãy sáng tạo những content tập trung vào các xu hướng gần đây nhất. Điều đó sẽ mang lại cho bạn bạn sự tương tác nhiều hơn, nhiều người theo dõi diễn đàn của bạn hơn. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn gắn thẻ niche có liên quan.
Ví dụ: Ảnh GIF đã được phổ biến rộng rãi. Hãy thêm sự sáng tạo của chính bạn để giao tiếp với người đọc. Với các công cụ trực tuyến như GIPHY, GIMP, LICEcap, bạn có thể tạo GIF của riêng mình một cách nhanh chóng và không tốn nhiều công sức. Hãy khiến người theo dõi của mình mỉm cười và cảm thấy nhẹ nhàng. Điều đó sẽ để lại sự ảnh hưởng và làm cho người đọc muốn theo dõi trang của bạn.
7. Infographics
Nếu bạn muốn tăng lượng truy cập và liên kết giới thiệu, hãy cố gắng đầu tư vào một Infographic. Từ năm 2014 đến năm 2015, infographics được các nhà tiếp thị B2B sử dụng lên đến 62%. Có thể bạn cảm thấy nó phức tạp nhưng nó lại có thể cung cấp thông tin rất hiệu quả.
Infographic nên sử dụng màu sắc, phông chữ và hình dạng phù hợp để trình bày dữ liệu của bạn. Bạn nên đảm bảo rằng tất cả các thông tin trên Infographic chính xác và có liên quan đến chủ đề. Đồng thời, hãy chia sẻ infographics của mình trên các mạng xã hội. Điều này sẽ mang lại nhiều lượng truy cập hơn cho trang web của bạn. Ví dụ, hãy nhìn vào hình ảnh này:
Infographic này cho bạn biết lý do tại sao infographics thực sự hiệu quả. Hãy đặt hình ảnh và số liệu vào Infographic kèm với thông tin rõ ràng và nhìn gọn gàng.
Một số công cụ để tạo infographic:
- Piktochart
- Dễ dàng
- Infogr.am
- Visual.ly
- Tableau
8. Phòng trưng bày trên trang web
Nếu bạn muốn mang lại cho mọi người trải nghiệm đáng nhớ, hãy tạo ra một phòng trưng bày trên trang web. Nó giúp bạn mô tả dịch vụ và mục tiêu của bạn. Bên cạnh đó, nó cũng hữu ích cho các trang đích.
9. Sử dụng nền tảng mạng xã hội để mang lại các tác động trực quan
Hãy quảng bá những sáng tạo trực quan của bạn trên một số mạng xã hội như LinkedIn, Twitter, Facebook, Instagram và Pinterest. Lưu ý rằng nội dung của bạn phải đi kèm với bản chất, loại và ý nghĩa diễn đàn của bạn. Nó sẽ giúp ích khi bạn liên kết các bài viết trên blog để nhận được sự chú ý thông qua chia sẻ trên Facebook dưới dạng hình ảnh và như một video trên Twitter.
Tuy nhiên, bạn phải cân bằng giữa nỗ lực và thời gian để tạo ra nội dung bạn mong muốn. Bên cạnh đó, bạn cần biết vị trí và tần suất bạn nên đăng nội dung.
Slideshare: LinkedIn sở hữu SlideShare, và nó được sử dụng bởi hàng triệu thương hiệu nổi tiếng để chia sẻ thông tin của họ và để giao tiếp với khách hàng. Hãy chắc chắn rằng slide của bạn chứa logo thương hiệu và hình ảnh cá nhân của bạn. Đối với các doanh nghiệp, đây là công cụ dẫn đầu.
Pinterest: Pinterest giúp bạn sắp xếp cách tiếp cận thị giác. Nó giúp nội dung của bạn hiển thị và lan truyền trên các mạng xã hội khác. Bao gồm cả tên hình ảnh và tên lĩnh vực. Mọi người sẽ tương tác với bạn bằng cách gắn lại và bình luận. Bạn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách tạo các bảng khác nhau có liên quan đến thương hiệu của bạn.
Facebook: Một bài đăng có hình ảnh trên Facebook nhận được hơn 64,9 lần chia sẻ so với bài đăng không có hình ảnh. Có 2.460.000 bài đăng được chia sẻ trên facebook trong mỗi 60 giây. Đừng làm bài đăng của bạn mang tính quảng cáo trên Facebook. Hãy làm cho nó có nội dung liên quan và hấp dẫn.
Twitter: Hãy suy nghĩ về khoảng 277.000 tweets trên Twitter mỗi giây và chia sẻ visual content của bạn hoặc tuỳ chỉnh bài viết trên Twitter. Bạn thậm chí có thể chia sẻ các liên kết Slideshare trên Twitter để mang lại những hiệu ứng khác nhau.
Instagram: con số người sử dụng đã vượt qua 300 triệu người vào cuối năm 2014, và mỗi ngày, có khoảng 70 triệu bức ảnh được đăng và chia sẻ. Để thu hút mọi người, Instagram sẽ giúp bạn bằng cách tăng khả năng hiển thị và tạo nhiều cơ hội hơn thông qua mạng xã hội.
Tumblr: mạng xã hội này mang lại cho thương hiệu của bạn tính cách, vẻ ngoài và tiếng nói rõ ràng. Tumblr cho phép bạn sử dụng các loại bài đăng khác nhau.
Tumblr là lý tưởng kể chuyện trực quan để thu hút người dùng hoạt động. Bạn có thể chia sẻ ảnh GIF, trích dẫn, âm thanh, video và nhiều loại khác.
Snapchat:Mạng xã hội này giúp bạn chia sẻ từng phut giây thực trong cuộc sống của bạn thông qua những bức ảnh và đoạn video ngắn hay còn gọi là snap! 40% người dùng là thanh thiếu niên. Đó là một cách marketing gây nghiện trong giới trẻ. Nội dung được tạo bởi Snapchat rất dễ hiểu, hấp dẫn và có thể mang lại cho thương hiệu của bạn một cái nhìn độc đáo.
Sử dụng hashtags
Sử dụng hashtags trên mạng xã hội giúp bạn kết nối với các vị trí thích hợp và giúp mọi người tìm ra bạn. Đọc thêm về chiến lược hashtags.
10. Các ông cụ tạo Visual Content
Nhiều công cụ có thể giúp bạn tạo ra content với hiệu ứng lan truyền. Nếu bạn tìm kiếm, bạn sẽ nhìn thấy những cái tên này:
- DesignBold – tạo ra hình ảnh một cách nhanh chóng
- Be Funky – upload hình ảnh, chỉnh sửa và lưu, không cần phải đăng nhập
- Snappa – công cụ thiết kế đồ họa tạo ra hình ảnh tuyệt đẹp, có thể đồng bộ hóa các mạng xã hội
- Skitch – tùy chỉnh hình ảnh và screenshot
- Haiku Deck – tạo các bài thuyết trình và bắt đầu thiết kế trực tuyến
- Picmonkey – chỉnh sửa ảnh cũ và mới, thêm texture, sticker, badge, ghép ảnh.
Ngoài ra, hãy xem các công cụ sắp xếp nội dung trực quan:
- Hootsuite – lên lịch và quản lý các bài đăng của bạn cho các mạng xã hội
- MavSocial – xuất bản nội dung của bạn trên tất cả các mạng xã hội truyền thống
- Viraltag – chia sẻ hình ảnh trên các mạng xã hội khác nhau
- Pinterest – một diễn đàn nhất định phải có cho những nội dung thị giác của bạn
- Vine – làm nổi bật cá tính của bạn bằng vòng lặp video
- Sendible – lịch trình, kéo ý kiến từ các trang mạng xã hội khác nhau và phản hồi từ một nơi cho tất cả
Mẹo bổ sung
- Chọn màu phù hợp với nền tảng và nội dung của bạn
- Mang lại giao diện chuyên nghiệp bằng cách sử dụng ảnh ghép hoặc lưới ảnh
- Sử dụng bộ lọc ảnh để làm cho bài đăng của bạn dễ nhận biết hơn (sẽ tốt hơn nếu bạn luôn sử dụng cùng một bộ lọc)
- Hãy để bài đăng đầy màu sắc của bạn để kích thích cảm xúc người xem
- Đảm bảo rằng bạn có nút CTA mạnh mẽ trong bài đăng của mình
- Tạo trang đích duy nhất của bạn
Tạm kết
Khảo sát cho biết chúng ta có thể nhớ 10% những gì chúng ta nghe thấy, 20% những gì đã đọc và 80% những gì chúng ta thấy và làm. Vì vậy, trước khi bạn đầu tư vào marketing, bạn hãy suy nghĩ lại về ý tưởng và chiến lược của mình.
Visual content là công cụ mạnh mẽ để tăng lượng truy cập của bạn. Hãy áp dụng các kỹ thuật phù hợp với trang web. Và sẵn sàng đợi để gặp những khách hàng đam mê thôi nào!